Tin tức

Red Riding Hood còn là "bom tấn" dưới dạng sách điện tử

22/03/2011

Quảng cáo phim Red Riding Hood có hình Amanda Seyfried giấu mình dưới chiếc khăn choàng, nhìn cô như thế đẹp hơn trong khu rừng ngập tuyết làm nền cho câu chuyện chỉ mang chút hơi hướm truyện cổ tích kinh điển kia. Nhưng, như trailer đã gợi ý, mọi thứ không như vẻ bề ngoài.

Bộ phim cũng là một quyển tiểu thuyết in ấn được viết ngay trong thời gian quay phim. Còn có cả một quyển sách điện tử tận dụng công nghệ tiên tiến nhất để làm nổi bật câu chuyên về một cô gái trẻ đứng giữa hai người đàn ông theo đuổi mình, mà một trong hai người đó có thể là người sói.

Quyển sách đã đứng đầu danh sách tác phẩm giải trí dành cho trẻ em bán chạy nhất trên tờ New York Times khi ra mắt hồi cuối tháng 1, với vai trò là phần trước và hỗ trợ đa phương tiện cho bộ phim do Catherine Hardwicke đạo diễn. Là một quyển sách điện tử, Red Riding Hood bao gồm các đoạn phim phỏng vấn Hardwicke và các cộng tác viên, một phim hoạt hình ngắn, thảo luận về dàn dựng phim trường và đạo cụ, thiết kế phục trang và bản đồ vẽ tay nơi Red Riding Hood diễn ra của Hardwicke, cùng nhiều thứ khác.

Bộ phim cũng là một quyển tiểu thuyết in ấn được viết ngay trong thời gian quay phim. Còn có cả một quyển sách điện tử tận dụng công nghệ tiên tiến nhất để làm nổi bật câu chuyên về một cô gái trẻ đứng giữa hai người đàn ông theo đuổi mình, mà một trong hai người đó có thể là người sói [Ảnh: Kimberly French / Warner Bros.]

Tôi nhận ra mình thấy buồn cho cảnh đời của những nhân vật khi chúng tôi đang chuẩn bị cho bộ phim. Tôi muốn biết nhiều hơn về họ," Hardwicke nói về quyết định chuyển thể Red Riding Hood thành sách.

Hardwicke lấy cảm hứng từ chính thành công của mình trong vai trò một nhà văn. Quyển Twilight: Director's Notebook của bà nhanh chóng trở thành sách bán chạy nhất khi ra mắt năm 2009, bốn tháng sau bộ phim bom tấn do bà đạo diễn dựa trên tác phẩm ăn khách của Stephenie Meyer.

Để chuyển Red Riding Hood thành tiểu thuyết, Hardwicke có được sự đồng ý của nhà xuất bản Little, Brown. Bà chỉ cần một nhà văn viết lại thôi. Và bà liên hệ một sinh viên 21 tuổi mới tốt nghiệp chương trình viết văn sáng tạo của đại học Barnard tên Sarah Blakley-Cartwright.

Cartwright từng tham gia năm phim của Hardwicke, gồm cả phim mới Red Riding Hood, trong vai khách mời là một dân làng bị vướng vào nỗi kinh hoàng lan rộng vì người sói.

Blakley-Cartwright học chuyên về tiểu thuyết hiện thực ở trường Barnard, nhưng "Red Riding Hood", cô nói, "rõ ràng không phải là tiều thuyết hiện thực." Nữ diễn viên kiêm nhà văn "không sợ bởi tôi đã ở bên cạnh bà ấy," cô nói, và liếc nhìn người thầy trong cuộc phỏng vấn ở tòa nhà Warner Bros. "Catherine là người đã dạy tôi rằng có đạo đức nghề nghiệp sẽ rất vui và tuyệt diệu, và tôi đã làm việc hăng say."

Blakley-Cartwright lần đầu biết đến Hardwicke trong thời gian quay Thirteen. Cũng như bộ phim đột phá năm 2003 mà Hardwicke đồng sáng tác với ngôi sao Nikki Reed trong phim khi Reed mới chỉ 14 tuổi, Red Riding Hood cũng nhờ vào năng lượng, sự kịch tính và đầu tư của một tài năng trẻ.

Trong khi Harwicke ở trên phim trường, Blakley-Cartwright phải dành gần 14 tiếng mỗi ngày để sáng tác, đôi lúc ngừng gõ bàn phím để đến phim trường phỏng vấn các nhân vật lấy cảm hứng.

Đạo diễn Catherine Hardwicke

"Sarah rất chú trọng vào câu chuyện và nhân vật chính, nên đôi khi Sarah nắm bắt nhiều thứ hoặc cho tôi nhận thức sâu sắc mà tôi quá gấp gáp nên không nhận ra," Harwicke nói. "Tôi đưa chúng vào kịch bản hoặc thêm vào cảnh quay."

Phim bấm máy từ tháng 6 năm ngoái và mất 45 ngày. Sách được viết vào tháng 8 và xuất bản chỉ ba tháng sau đó.

"Tôi rất hào hứng khi nhận được kịch bản," Hardwicke nói hồi đầu tháng 2, trong giờ nghỉ tại phòng thu âm Burbank nơi bà đang nghe đi nghe lại nhiều lần giọng của người sói.

Mang đôi giày bốt cưỡi ngựa bằng da, cặp kính Ray-Bans và một chiếc vòng cổ răng sói lủng lẳng giữa những chuỗi dây chuyền vàng trên chiếc cổ thanh tú, Hardwicke tuy đã 55 tuổi nhưng vẫn tràn đầy sinh lực - giống như giới trẻ đã lôi kéo bà vào vai trò đạo diễn của những phim như ThirteenTwilight.

Hardwicke không ngừng di chuyển và làm nhiều việc cùng lúc. Trong khi trả lời câu hỏi, bà đọc một chồng sách đã quăn góc có nhiều đoạn đánh dấu màu vàng, và một quyển sách điện tử, cũng là máy tính xách tay của trợ lý, kể cả chiếc iPhone cũng dùng để mở và xem nhiều chi tiết trong dự án mới nhất của bà.

Về phim, Red Riding Hood là bộ phim kịch tính diễn ra vào thời điểm có lẽ là thời Trung cổ - hay hậu khải huyền. Vừa thô kệch vừa dung tục, đây gần như là cách phục hưng hợp lý cho truyện cổ tích này, một phiên bản thu hút từ cái cũ và cái mới.

Bìa sách điện tử Red Riding Hood

Những bản phác thảo trang phục và một vài chi tiết gây cảm hứng cho phim và sách đều nằm trong cuốn sách điện tử, những thứ này phải đi cùng nhau vì Hardwicke đã yêu cầu nhà xuất bản như vậy.

"Tôi không biết nhiều về sách điện tử," Hardwicke nói. "Tôi chỉ nghĩ như thế thì tuyệt quá bởi vì chúng tôi có nhiều họa sĩ tham gia thực hiện."


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times